วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตัวตนของคุณ?

ประสบการณ์ที่คุณมี คุณ "จงใจสร้าง" มันขึ้นมาเองหรือ? 


เปล่าเลย 


เพราะเหตุการณ์ต่างๆ มันเกิดขึ้นของมัน คุณก็ไปรับรู้มัน แล้วไปมีส่วนร่วม (Associate) กับมันต่างหาก คุณจึงได้ประสบการณ์ต่างๆ มาอย่างมากมาย

ความเชื่อที่คุณมี คุณ "จงใจสร้าง" มันขึ้นมาเองหรือ?

เปล่าเลย 


ความเชื่อต่างๆที่คุณมีมันมาจากประสบการณ์ต่างๆ ที่คุณได้เรียนรู้มาอย่างไม่ได้จงใจสร้างนั่นแหละ

ค่านิยมของคุณล่ะ คุณ "จงใจสร้าง" มันขึ้นมาเองด้วยหรือ? 



เปล่าอีกเหมือนกัน 


การที่คุณมีความโน้มเอียงไปในทางใดเป็นพิเศษมันก็เกิดมาจากประสบการณ์และความเชื่อที่คุณได้มันมาอย่างไม่ได้จงใจสร้างขึ้นมาอีกเหมือนกันนั่นแหละ


ถึงแม้ว่า ประสบการณ์ ความเชื่อ และค่านิยมจะส่งผลที่ยิ่งใหญ่ต่อตัวเรามากมายมหาศาลเพียงใดก็ตาม สิ่งนึงที่เราพึงระลึกเสมอเอาไว้ก็คือว่า 



"นั่นมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวตนที่แท้จริงของเราเลยซักนิด" 


การมีอยู่ของพวกมันในระบบประสาทของเรามันไม่ได้เกิดจากความต้องการของเราซักหน่อย

แล้วตัวตนที่แท้จริงของเราอะไรล่ะ?

คำตอบก็คือ 



"สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริงนั่นเอง 


ดังนั้นอะไรก็ตามเหนือจากนี้มันไม่ใช่ตัวตนของเราเลยซักนิด พูดกันตรงๆ มันมาจากไหนก็ไม่รู้เราไม่ได้จงใจสร้างมันขึ้นมาซักหน่อย

อะไรก็ตามที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเรา หากมันก่อปัญหาให้กับเราแล้วล่ะก็ NLP เสนอว่า

"แก้ไขมันเสีย"

คนจำนวนไม่กล้าแม้แต่จะปรับปรุงแก้ไขความไม่สร้างสรรค์ของตนเอง พวกเขายังคิดและมักจะอ้างว่าหากเราแก้ไขสิ่งเหล่านี้ไปแล้วเราจะสูญเสียความเป็นตัวเองหรือเปล่า?

ผมอยากจะบอกว่า ....ไร้สาระน่า

ของแบบนั้นมันเป็นตัวตนของคุณตั้งแต่ตอนไหนกันมิทราบ !!!




ศูนย์ให้คำปรึกษาและสะกดจิตบำบัด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น