วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

Edit ความหมาย "คู่ต่อสู้" ของคุณ

เมื่อคุณคิดถึงคู่ต่อสู้ของคุณ .... คุณรู้สึกอย่างไร มีอะไรปรากฎขึ้นในจิตใจของคุณ คุณอาจจะรู้สึกว่า "ช่างน่าหวาดวิตก" "ช่างน่าเกรงกลัว" หัวใจอาจจะเต้นระทึก ความรู้สึกกดดันถูกสร้างขึ้นมาทั่วทุกรูขมขนของร่างกาย


ทำไมล่ะ


ก็เพราะว่าคู่ต่อสู้ในห้วงความนึกคิดของคุณมันช่างน่ากลัวน่ะซิ มันช่างเต็มไปดูมัดกล้ามที่ดูรุนแรงทรงพลัง เขาตัวใหญ่กว่า เขามีกลเม็ดทีเด็ด มีอาวุธบางอย่างซ่อนอยู่ข้างหลัง มันทำให้คุณรู้สึกว่าเป็นการยากที่เอาชนะคู่ต่อสู้ของคุณได้


เอาล่ะ ในฐานะนัก NLP ผมอยากจะบอกว่า "คุณกำลังถูกระบบประสาทของคุณหลอกลวงเข้าแล้ว" 


ความจริงแล้วคุณยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตอนนี้คู่ต่อสู้ของคุณอยู่ที่ไหน เขากำลังทำอะไร เขามีอะไรดีกว่าคุณบ้าง ...เปล่าเลย คุณไม่รู้อะไรเลย คุณไม่เคยแม้แต่จะสัมผัสมือเขาเบาๆด้วยซ้ำไป



แล้วจะทำอย่างไรต่อไป จะปล่อยให้ภายของคุณถูกเล่นงานอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆหรือ ...ไม่เอาน่า ผมรู้ว่าคุณสามารถทำได้ดีกว่านั้นเยอะ


เอาล่ะ ผมอยากให้คุณหลับตาแล้วหายใจลึกๆซัก 5-6 รอบ สงบความรู้ทั้งหมดลงไป ทำตัวให้สบายๆ


ต่อไปก็คือนึกถึงคู่ต่อคู่ของคุณ คนที่คุณจะต้องไปต่อกรด้วยอีกไม่นานนี้ แล้วพิจารนาดูว่าตัวตนของเขาในห้วงการรับรู้ภายในของคุณเป็นอย่างไร คุณเห็นอะไร คุณได้ยินอะไร คุณสัมผัสได้ถึงความรู้สึกอะไรบ้าง ...เอาล่ะ คุณอาจจะเห็นเขาตัวใหญ่ท่วมหัว มีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง หรือบางทีอาจจะรู้สึกว่ามีอาวุธร้างแรงบางอย่างแอบซ่อนอยู่ข้างหลังเขา ...คุณจึงรู้สึกหวาดวิตก คุณจึงเครียดเป็นอย่างมาก


เอาล่ะไม่เป็นไร


เรามานับ 3 ถึง 1 เมื่อถึง 1 แล้วผมอยากให้คุณแก้ไข (Edit) การรับรู้บางอย่างที่เกิดขึ้นภายในของคุณเสียใหม่ เปลี่ยนเขาให้ตัวผอมกระหร่องอย่างกับเด็กขาดสารอาหาร เปลี่ยนเขาให้เป็นคนตัวเล็กๆ ที่ดูไม่มีพิษสงอะไร เปลี่ยนเขาให้กลายเป็นคนที่ยืนแก้ผ้าอยู่กลางที่โล่งๆไม่มีวันซ่อนอะไรเอาไว้ได้อีก หรือไม่ก็จับมัดมือมัดเท้าซะเลยดูซิว่าจะมีปัญญาทำอะไรเราได้ ความจริงแล้วคุณสามารถทำอะไรก็ได้ในห้วงการรับรู้ภายในของคุณ อาจจะใช้อารมณ์ขันอีกเล็กน้อยแต่งเติมให้เขาเป็นคนที่น่าขบขันไปเลยก็ได้


ตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไร? 


ยังกลัว ยังวิตก ยังเครียด ยังหวาดระแวงอยู่อีกหรือเปล่า ถ้าคุณทำตามที่ผมว่ามา ผมคิดว่าคุณไม่ควรจะกลัวเขาอีกต่อไปแล้วนะ ...และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่คุณจะต้องทำบ่อยๆ เพื่อสร้างความเคยชินใหม่ เปลี่ยนความเคยชินเก่าๆ ที่ไม่สร้างสรรค์ของคุณ เปลี่ยนความหมายที่ระบบประสาทของคุณให้กับคู่ต่อสู้ของคุณ "มากเกินจำเป็น" ซึ่งมันไม่ได้มีประโยชน์อะไรต่อตัวของคุณเลยแม้แต่น้อย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น