IKEA Effect คืออะไร?
หลักง่ายๆ ของมันมีอยู่ว่า "สิ่งใดก็ตามที่คุณเข้าไปมีส่วน
ถ้าใครเคยไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ IKEA สิ่งแรกที่ทุกคนจะต้องโดนก็คือก
นก็ต้องลากมันไปจ่ายเงิน จากนั้นคุณต้องออกแรงยกมันขึ้นร ถ แล้วเอาประกอบเองที่บ้าน (บางคนทนไม่ไหวก็ต้องจ้างเขาไปส่งและประกอบให้ที่บ้าน ซึ่งมันถูกๆ เสียที่ไหน) ถึงแม้เขาจะเคลมว่าเฟอร์นิเจอร์ IKEA ออกแบบมาอย่างดีประกอบง่าย แต่ถ้าใครลองมาทำดูซักทีจะรู้ว่ ามันไม่ง่ายซักเท่าไหร่หรอก อย่างน้อยก็ต้องเหนื่อยแน่ๆ โดยเฉพาะกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ที่มีชิ้นส่วนจำนวนมากอย่างเจ้า โต๊ะทำงานที่ผมกำลังนั่งเขียนบท ความอยู่นี้ (ซึ่งเพิ่งประกอบเสร็จไปตะกี้เอ ง)
แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับกระบวนกา รที่ยากลำบากนี้?
ถ้าใครมีพื้นอยู่ต่างประเทศท่าน ก็จะทราบว่าความจริงแล้วเฟอร์นิ เจอร์ IKEA ในต่างประเทศนั้นเป็นสินค้าประเ ภทเกรดถูกๆ ไม่ได้หรูหราอะไร การจะซื้อจะประกอบซักชิ้นนั้นก็ แสนจะลำบากลำบนกว่ายี่ห้ออื่นที่มีบริการส่งและประกอบพร้อมสรรพ์ แต่ถึงกระนั้นเฟอร์นิเจอร์ IKEA ก็ยังขายดีไปทั่วโลก
จากการสำรวจพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ ของ IKEA มีแนวโน้มที่จะพึงพอใจในสินค้าที่ตัวเองซื้อไปมากกว่ายี่ห้ออื่ นๆ อย่างมีนัยสำคัญ
เพราะอะไร? ราคา? บริการ? หรือคุณภาพ?
เปล่าเลยครับ สาเหตุที่สำคัญคือความลำบากลำบน นี่แหละ
กลายเป็นว่าความลำบากลำบนในการไ ด้มาซึ่งสินค้า ไม่ว่าจะตั้งแต่ตอนลากกล่องหนัก ๆ ออกมาจากชั้น การทุลักทุเลขนกล่องขึ้นรถ หรือความเหนื่อยยากแสนสาหัสในตอ นประกอบมันจนสำเร็จ ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ทำให้ลู กค้าเกิดมี "ส่วนร่วม" ไปกับสินค้าไปโดยปริยาย
ลองคิดถึงว่าคุณต้องลากกล่องบ้า หนักโคตรออกมาจากชั้น ลากไปจ่ายเงิน แบกมันขึ้นรถ และยังต้องมาลำบากลำบนประกอบมัน จนสำเร็จ ..... แต่ทันทีที่สำเร็จเท่านั้นแหละ คุณจะมองมันด้วยความภาคิภูมิใจโ คตรๆ จนลืมไปเลยว่ามันคือเฟอร์นิเจอร์เกรดถูกๆ ธรรมดานี่แหละ
นี่ก็คือสิ่งที่เรียกว่า IKEA Effect
จากเรื่อง IKEA Effect นี้มันบอกเราอย่างน้อยสองอย่าง คือ
1. ถ้าอยากให้สิ่งใดมีค่าเป็นพิเศษ จงสร้างเงื่อนไขที่ผู้คนจะต้องเ ข้าไปมีส่วนร่วมหรือลงมือลงแรงก ับมัน
2. ถ้าไม่อยากทะเลาะกันหรือเขม่นกั นแบบไร้สาระ จงอย่างไปตำหนิหรือวิจารณ์สิ่งเ ขามีส่วนร่วมหรือลงมือลงไปไปโดย เด็ดขาด ในทางตรงข้ามถ้าคุณอยาก Rapport ก็จงชื่นชมสิ่งนั้นเข้าไว้ เพราะการที่คุณชื่นชมสิ่งนั้นมั นก็ไม่แตกต่างการชื่นชมเจ้าตัวซักนิดเดียวเลยครับ
แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับกระบวนกา
ถ้าใครมีพื้นอยู่ต่างประเทศท่าน
จากการสำรวจพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่
เพราะอะไร? ราคา? บริการ? หรือคุณภาพ?
เปล่าเลยครับ สาเหตุที่สำคัญคือความลำบากลำบน
กลายเป็นว่าความลำบากลำบนในการไ
ลองคิดถึงว่าคุณต้องลากกล่องบ้า
นี่ก็คือสิ่งที่เรียกว่า IKEA Effect
จากเรื่อง IKEA Effect นี้มันบอกเราอย่างน้อยสองอย่าง คือ
1. ถ้าอยากให้สิ่งใดมีค่าเป็นพิเศษ
2. ถ้าไม่อยากทะเลาะกันหรือเขม่นกั
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น