วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Timeline Reframing


โดยสรุปแล้วการทำ Timeline Reframing ก็คือการจิตนาการย้อนกลับในอดีต(ในสภาวะกึ่งการสะกดจิต) กลับไปยังเหตุการณ์บางเรื่องราวในชีวิตของคุณ จากนั้นก็ทำการแก้ไขมันเสีย!

นี่คงเป็นเรื่องที่ฟังดูบ้าบอและไร้สาระที่สุดสำหรับคนที่ไม่เข้าใจ NLP

เราจะทำอย่างนั้นไปเพื่ออะไร?

เหตุผลที่เราต้องทำอย่างนั้นก็เพราะว่า .... การที่เราเป็นอย่างที่เราเป็นอยู่ในทุกวันนี้ (อารมณ์/ความคิด/บุคลิกภาพ) ทั้งหลายทั้งปวงมันก็เกิดมาจากว่า เราเคยเรียนรู้ผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง จะบอกว่าที่เราเป็นเราก็เพราะประสบการณ์มันทำให้เราเป็นก็ได้

ถ้าคุณเห็นไอ้ขี้โมโหซักหนึ่งคน หรือเห็นไอ้ขี้แพ้อีกซักคน ขอให้คุณทราบเถอะครับว่าเขาไม่ได้เป็นเพราะเขาอยากเป็นแบบนั้นหรอก แต่ทั้งหมดมันเกิดจากประสบการณ์ของเขาต่างหากที่มันหล่อหลอมสั่งสอนให้เขาเป็นอย่างนั้น

ใครล่ะที่สามารถกำหนดประสบการณ์เองได้ทั้งหมด .... ไม่มีหรอก

แต่นี่แหละคือสิ่งที่ NLP จะทำล่ะ

ถ้าประสบการณ์มันทำให้คนมันเป็นอย่างนี้อย่างนั้น มันทำให้คนมีปัญหา (อารมณ์/ความคิด/บุคลิกภาพ) อย่างงี้อย่างงั้นแล้วล่ะก็

จงเปลี่ยนประสบการณ์ห่วยๆ พวกนั้นเสีย!!!

ทำอย่างไร?

ก็ด้วย Timeline Reframing นี่แหละครับ!!

จงรับรู้อดีตของคุณด้วยเรื่องราวใหม่ๆ แทนเรื่องราวห่วยๆ พวกนั้นซะ

สำหรับ NLP แล้ว เราไม่เคยสนใจหรอกครับว่าประสบการณ์ที่คุณเคยรับรู้มาหรือที่คุณจะรับรู้ต่อไปมันจริงหรือไม่จริง เราสนแต่ว่าคุณกำลังรับรู้อะไร และสิ่งที่ที่คุณกำลังรับรู้มันสร้างสรรค์หรือเปล่า

และถ้ามันไม่สร้างสรรค์ล่ะก็ จงเปลี่ยนมันเสีย!

นี่แหละหัวใจที่เป็นแก่นท้ของ Timeline Reframing ล่ะครับ


ศูนย์ให้คำปรึกษาและสะกดจิตบำบัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น