วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

IKEA Reframing

นี่ก็ยังคงเป็นเรื่องความลำบากส่วนตัวกับเฟอร์นิเจอร์ IKEA ของผมต่อไป

หลังจากที่ผมเปิดกล่องกระดาษขนาดยักษ์สองกล่องออกมา สิ่งที่ผมพบก็คือชิ้นส่วนจำนวนมากที่รอให้ผมประกอบมันเป็นโต๊ะทำงาน .... พูดตรงๆ เห็นจำนวนชิ้นส่วนแล้วโคตรเซ็งครับ

ในการนี้มีทางเลือกอยู่ 3 ประการด้วยกัน คือ
1. ตัดใจยอมจ่ายเงินโทรตามช่างให้มาต่อให้เสียดีๆ
2. ก้มหน้าก้มตาต่อไปเซ็งๆ จนกว่ามันจะเสร็จ
3. ต่อมันด้วยความสนุกให้มันเสร็จ

ซึ่งแน่นอนผมเลือกข้อ 3

ดังนั้นสิ่งที่ผมลงมือทำกับตัวเองก่อนที่จะลงมือประกอบชิ้นส่วนก็คือ NLP Reframing!!!

วิธีการก็ไม่ยากแป๊บเดียวก็เสร็

1. เพียงแค่ควบคุมจินตนาการพาตัวเองย้อนกลับไปวัยเด็กนึกถึงประสบการณ์วัยเด็กที่มีความสุขกับการประกอบพลาสติกโมเดล (พลาสติกโมเดลเป็นของเล่นที่ต้องประกอบตามแบบบังคับ และมีจำนวนชิ้นส่วนมาก สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่เจ้าชิ้นส่วนโต๊ะที่กองอยู่ข้างหน้าได้ง่าย)

2. จากนั้นสวิชกลับมาที่กองชิ้นส่วนที่กองอยู่ข้างหน้าพร้อมกับบอกตัวเองว่า "มันก็สนุกเหมือนกับตอนประกอบโมเดลนั่นแหละ"

3. เอาล่ะเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มลงมือกันได้เลย!

ทั้งหลายทั้งปวงที่เขียนมายืดยาวนี้ ผมกำลังจะบอกว่า

"NLP นั้นความจริงแล้วเป็นเรื่องใกล้ๆ ตัวครับ




ศูนย์ให้คำปรึกษาและสะกดจิตบำบัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น