วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

แสร้งเพื่อสร้าง

ในหนังสือของ อาจารย์ เดล คาเนกี้ ปรมาจารย์นักพูดชาวอเมริกันกล่าวว่า ถ้าหากท่านต้องการเป็นคนกล้าหาญ ท่านต้องแสร้งทำตัวเป็นคนกล้าหาญ เมื่อท่านแสร้งทำบ่อยๆ เข้า ในที่สุดท่านก็จะกลายเป็นคนกล้าหาญไปจริงๆ หลักการแสร้งจนกลายเป็นจริงแบบนี้ยังคงใช้ได้ผลดีเรื่องมา


บ่อยครั้งที่ผมทำการสะกดจิตให้นอนหลับอย่างรวดเร็ว (Rapid Sleep Hypnosis) ผมพบว่า วิธีการที่ง่ายที่สุดแต่ได้ผลดีได้ผลเร็วที่สุดก็คือการชักนำจิตให้ผู้ได้รับการบำบัดแสร้งทำเป็นว่ากำลังนอนหลับ พอเขาคิดว่าเขากำลังนอนหลับอย่างสบาย แสร้างทำเป็นนอนหลับอย่างสบาย ในช่วงเวลาในนานนัก เขาจะหลับอย่างสบายไปจริงๆ นี่ความน่าทึ่งของเทคนิคการแสร้งทำ
ใน NLP มีอยู่หลายเทคนิคที่เราสามารถใช้ในการปรับเปลี่ยนอารมณ์ได้อย่างรวดเร็ว เทคนิคหนึ่งที่ง่าย ดี และได้ผลมากอันหนึ่งก็คือ "แสร้งเพื่อสร้าง"

สำหรับเทคการแสร้งเพื่อสร้างใน NLP ก็อาศัยหลักการเดียวกันเรื่องราวที่กล่าวมาในข้างต้น กล่าวคือเมื่อคนเราแสร้งทำเป็นมีอารณ์แบบหนึ่งทั้งที่จริงๆ แล้วเราไม่ได้มีอารมณ์เช่นนั้น เช่นแสร้งทำเป็นมีความสุข แสร้งทำเป็นยิ้ม หัวเราะ ร่าเริง ทั้งๆที่กำลังเศร้า หรือเครียด แกล้งทำกันไปเพียงครู่เดียวเท่านั้นแหละ การแสร้งทำนั้นจะกลับสร้างอารมณ์นั้นขึ้นมาได้จริงๆ ทั้งนี้ก็เพราะว่าอารมณ์ของเราถูกพฤติกรรมทางกาย หรือภาษากายที่เราแสร้งทำอยู่นั้น ย้อนศรเข้าไปเปลี่ยนโหมดการทำงานของสมองโดยอัตโนมัติยิ่งเราแสร้งได้แนบเนียนหรือมีรายละเอียดได้มากแค่ไหน โอกาสที่อารมณ์ของเราจะเปลี่ยนได้ก็ยิ่งมาก และเร็วขึ้นเท่านั้นครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น