วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

Sub-Modality



Modality เป็นกลไกประสาทสัมผัสหลักของมนุษย์ อันประกอบไปด้วย ตา(V) หู(A) จมูก(O) ลิ้น(G) และกายสัมผัส (K) โดย Modality ทั้งห้านี้ จะถูกแบ่งออกออกเป็นสองชุดด้วยกัน คือระบบประสาทสัมผัสที่รับข้อมูลจากภายนอกเข้ามาสู่ร่างกาย (External = Ve Ae Oe Ge Ke)
และระบบประสาทสัมผัสที่ทำงานอยู่ภายในร่างกายของเรา (Internal = Vi Ai Oi Gi Ki) หรืออีกในหนึ่งก็คือการจินตนาการหรือความนึกคิดถึงสิ่งต่างๆนั่นเอง


ส่วน Sub-Modality นั้นเป็นส่วนที่ใช้ขยายความหมาย ควบคุมปริมาณ หรือสร้างรายละเอียดให้กับ Modality ในแต่ละส่วน เช่นถ้าผมพูดว่า
"ลองนึกว่ามีแบงค์ 500 อยู่ในลิ้นชักของคุณ" ภาพของแบงค์ 500 ในลิ้นชักก็จะปรากฏขึ้นมาในใจของแต่ละท่าน (Vi)

แต่ตัวอย่างนี้ก็ยังฟังดูแล้วก็ไม่มีอะไรพิเศษหรือมีอะไรที่เร้าอารมณ์มากนัก

ทีนี้เมื่อเราลองขยายความต่อไปว่า "แบงค์ 500 ปึกเบื่อเริ่มอยู่ในลิ้นชักของคุณ ""แบค์ 500 เก่าๆ ขาดๆ ใบหนึ่งอยู่ในลิ้นชักของคุณ" หรือ "แบงค์ 500 กาโม่ใบหนึ่งอยู่ในลิ้นชักของคุณ" ความรู้สึกที่เรามีต่อแบงค์ 500 แต่ละอันมันจะเกิดความแตกต่างกัน

ภาพของแบงค์ 500 เป็นบึกๆ ดูจะเร้าใจมากกว่าแบงค์เก่าๆ ขาดๆ เพียงใบเดียว ในขณะที่แบงค์กาโม่นั้นไม่มีอะไรที่เราควรจะตื่นเต้นเลยแม้แต่น้อย

คำว่า "เป็นบึกๆ" "เก่าๆ ขาดๆ" หรือ "กาโม่" ที่ใช้ขยายความหมายหรือสร้างรายละเอียดให้กับคำว่าแบงค์ 500 (Vi) นี้ก็คือส่วนที่เรียกว่า Sub-Modality ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างน้ำหนักของความรู้สึกในแต่ละช่วงของถ้อยคำ (Modality) ไม่ว่าจะเป็นสนทนาแบบ Meta-Model หรือสคริปสะกดจิตก็ตาม

จะขอยกตัวอย่างกรณีของคนที่มีอาการหวาดกลัวการเล่นน้ำ เช่น

NLP : "เอาล่ะ ขอให้คุณจินตนาการว่าตัวเองกำลังอยู่ในน้ำ แล้วบรรยายว่าคุณเห็นอะไร รู้สึกอะไรบ้าง"

Cn : "ผมมองเห็นตัวเองกำลังอยู่ในน้ำ (Vi) น้ำเป็นสีดำขุ่นๆ (Vi) มันเย็นมาก (Ki) แล้วมันท่วมมาถึงคอของผม (Ki) ทำให้ผมรู้สึกอัดอัด
และกลัว (Ki) มาก" (Vi Vi Ki Ki Ki)

NLP : "ทีนี้ผมอยากจะให้คุณจินตนาการถึงภาพนี้ ความรู้สึก นี้อีกรอบหนึ่ง แล้วบอกผมอีกครั้งว่าคุณรู้สึกอย่างไร"

Cn : "ครับ ผมรู้สึกแย่เหมือนเดิม"

NLP : "ลองจินตนาการให้น้ำที่คุณยืนอยู่อีกครั้งแต่คราวนี้เปลี่ยนเป็นน้ำที่ใสแจ๋ว และมันก็ลดระดับลงเรื่อยๆ จนตื้นแค่ตาตุ่มเท่านั้นเอง
น้ำเย็นสบายกำลังดี ใสสะอาดมองลงไปเห็นพื้นทรายข้างล่าง เท้าของคุณสัมผัสถึงความนุ่มของพื้นทรายได้อย่างชัดเจน ทำให้คุณเดินเล่นไปบนน้ำได้อย่างสบายใจและมีความสุข"
(ใช้การปรับแต่ง Sub-Modality เพื่อทำให้ภาพและความรู้สึกในใจเปลี่ยนแปลงไป)

NLP : "คุณยังรู้สึกแปลกๆ เมื่อต้องอยู่ในน้ำอีกหรือเปล่า"

Cn : "ไม่แล้วครับ"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น