วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

เพิ่มมูลค่าของชีวิต

ผลจากการวิจัยเชิญสถิติ นัก NLP ค้นพบว่า ในกลุ่มคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น มันจะเป็นคนที่มีทัศนะคติดูถูกดูแคลนตัวเองทั้งสิ้น หรืออย่างน้อยๆ ก็เป็นประเภทที่ไม่รู้จักหรือมองไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง ในเมื่อมีทัศนคติต่อตัวเองเป็นแบบนี้แล้วจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมชีวิตจึงผ่านไปวันแล้ววันเล่าโดยที่ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย เมื่อ 3 ปีที่แล้วเคยเป็นคนประเภทใช้เงินเดือนชนเดือน อยู่ในห้องเช่าเล็กๆ ห้องน้ำก็รั่วๆ ทุกวันนี้ก็ยังคงใช้เงินเดือนชนเดือน อยู่ในห้องเช่าเล็กๆ ห้องน้ำก็รั่วๆ และอีก 3 ปีข้างหน้าก็คงไม่พ้นที่จะเป็นอย่างนั้นต่อไป


                แนวคิดย้อนศรง่ายๆ ก็คือในเมื่อการรู้จักคุณค่าของตัวเองเป็นพลังงานพื้นฐานที่สำคัญอันจะนำไปสู่การพัฒนาชีวิตให้มีดีกว่าเดิมได้ การที่จะเริ่มต้นพัฒนาชีวิตให้มันดีกว่าเดิมก็ควรที่จะเริ่มต้นทำในสิ่งนี้นั่นแหละ ยิ่งรู้ตัวว่าเป็นประเภทไม่เห็นคุณค่า ไม่เห็นความสามารถของตัวเองก็ยิ่งต้องรีบจัดการโดยเร่งด่วนทีเดียว

                ทำอย่างไรล่ะครับ ... ง่ายมาก

                อาวุธตลอดการของนัก NLP ก็คือกระดาษกับปากกา งานนี้ก็เช่นกัน ที่เราจะต้องทำต่อไปนี้ก็คือการฝึกเพิ่มมูลค่าให้ชีวิตของเรา ซึ่งจะมี 3 ขั้นด้วยกัน

                ขั้นแรกนี้เรียกว่าการอุ่นเครื่อง ให้คุณเขียนชื่อของเพื่อน พี่น้อง หรือคนที่คุณรักและรู้จักสนิทสนมดีซัก 3 ถึง 5 ชื่อจากนั้นก็ให้เขียนข้อดีข้อเด่นของเหล่านั้นซัก 10 ข้อหรือไม่ก็ 20 ข้อเท่าที่จะนึกออก ขอเขียนลงไปให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะนึกออกไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แค่ไหนก็ตาม ขั้นตอนนี้เป็นการอุ่นเครื่องทัศนคติของเรา การวิจารย์คนอื่นนั้นมันง่ายกว่าการวิจารย์ตัวเองมากนัก ถ้าคุณมองเห็นคุณค่าในตัวคนอื่นการที่คุณจะมองเห็นคุณค่าตัวเองมันก็ไม่ยากเท่าไหร่แล้วล่ะครับ และในขั้นตอนสุดท้ายของขั้นแรกนี้ผมอยากจะให้คุณเขียนข้อเสนอแนะถึงคนเหล่านั้นว่าเขาควรเพิ่มเติมในส่วนใดบ้างเพื่อที่จำทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้น พัฒนาขึ้น มีมูลค่าหรือมีคุณค่าขึ้นกว่านี้ ลองเขียนให้คนละ 2 หรือ 3 ข้อก็ได้ครับ

                ดังนั้นในขั้นตอนที่ 2 เราจะมาทำเหมือนเดิม แต่คราวนี้ให้เขียนถึงข้อดีของตัวเราเองซัก 10 หรือ 20 ข้อเท่าที่จะนึกออก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็จงเขียนลงไป เขียนด้วยความรู้สึกอย่างเดียวกับที่คุณกำลังเขียนถึงคนอื่นนั่นแหละ เหมือนกับว่าคุณเป็นคนอีกคนหนึ่งที่กำลังเขียนถึงใครอีกคนอยู่ เมื่อเขียนได้แล้วก็จงเอามาลองพิจรนาดูครับว่ามันมีกี่ข้อ มันมีอะไรบ้าง สิ่งที่คุณเขียนลงไปเป็นข้อแรกๆ ก็คือจุดเด่นที่สำคัญในตัวคุณ

                ในขั้นตอนสุดท้ายนี้ ผมอยากให้ลองพิจรนาดูว่า ยังมีสิ่งใดอีกที่คุณคิดว่ามันสำคัญ มันเป็นสิ่งที่คุณควรจะมีเพิ่มเติมลงไปเพื่อให้ชีวิตของคุณมีคุณค่ายิ่งขึ้น ไม่ว่าสิ่งนั้นจะดูยากเย็นหรือเป็นไปไม่ได้อย่างไรก็ไม่ต้องสนใจ ขอให้คุณเห็นว่าสิ่งนั้นมันจะทำให้คุณมีคุณค่าขึ้นหรือทำให้ชีวิตคุณพัฒนาขึ้นได้ จงเขียนลงไปเหมือนกับที่คุณเขียนถึงเพื่อนๆ หรือคนที่คุณรักนั่นแหละ

                และสิ่งที่คุณจะต้องทำต่อไปนี้ไปก็คือการเขียนคุณค่าของตัวเองรวมไปถึงสิ่งที่คุณต้องการที่จะเพิ่มให้กับตัวเอง เขียนตั้งแต่ข้อแรกจนไปถึงข้อสุดท้าย ขอให้เขียนวันละ 1 รอบไม่หลังตื่นนอนก็ก่อนเข้านอน หรือเวลาใดก็ได้ที่คุณว่าง ขอให้ทำทุกวันหรืออย่างน้อย 3 วันซักครั้งก็ยังดีครับ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น