วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

เป้าหมาย (The Target)

ถ้าเปรียบความสำเร็จของชีวิตมนุษย์เป็นรถแข่งที่วิ่งเข้าเส้นชัยแล้วล่ะก็ ไม่ว่าชีวิตของเราจะมาแรงวิ่งดีเป็นรถแข่งเครื่องยนต์ 1000 แรงม้า วิ่งทะยานไปข้างหน้าแซงแล้วแซงอีก มันก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยครับตราบเท่าเรายังไม่รู้ว่า “เส้นชัยของเราอยู่ที่ไหน”

                ก็ได้แต่วิ่งกันไปเรื่อยๆ จนน้ำมันหมดถังเหี่ยวแห้งตายไปเอง โดยที่ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรจึงล้มเหลว

                กฏของการประสบความความสำเร็จสไตล์ NLP ที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งนั้น ง่ายๆ และตรงไปตรงมาก นั่นก็คือ “คุณจะสามารถสำเร็จในสิ่งใดๆ ก็ได้ถ้าคุณรู้ว่าความสำเร็จของคุณคืออะไร” ดังนั้นก่อนจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างสวยสดงดงาม คุณต้องก่อนว่าความสำเร็จคืออะไร ก่อนที่สุดยอดรถแข่งจะพุ่งเข้าเส้นชัยด้วยพลัง 1000 แรงม้า มันจะต้องทราบก่อนว่าเส้นชัยอยู่ที่ไหน


                แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเส้นชัยอยู่ที่ไหน

                วิธีการนั้นง่ายมาก ลงทุนเพียงกระดาษซักแผ่นปากกาซักด้ามก็พอแล้ว แล้วสิ่งที่คุณต้องทำก็คือเขียนทุกสิ่งที่คุณต้องการลงไปซัก 10 ข้อโดยเริ่มจากสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด เรียงลำดับจากหนึ่ง (ต้องการมากสุดๆ) ไปถึงสิบ (ต้องการน้อยหน่อย) อยากได้อะไรก็เขียนลงไป เขียนโดยไม่ต้องอายหรือไม่ต้องสนใจว่ามันจะเป็นจริงได้หรือเปล่า ขอให้เขียนมาจากความต้องการจริงๆ ก็เพียงพอแล้วครับ
                หากใครอยากได้มากกว่า 10 ข้อก็ให้เขียนออกมาให้หมด จะเป็น 20 ข้อ 30 หรือ 50 ข้อก็ได้
                หลังจากเขียนความต้องการของตนเองแล้วต่อไปก็คือจงอ่านมันอย่างตั้งใจครับ ไล่อ่านไปทีละข้อๆแล้วลองพิจารณาว่าข้อใดเป็นรูปธรรม ข้อใดเป็นนามธรรม โดยทำเครื่องหมายเอาไว้หลังสิ่งที่เราเขียนเอาไว้แต่ละข้อ ถ้าสิ่งนั้นเป็นรูปธรรมก็ใส่คำว่า “X” แต่ถ้าเป็นนามธรรมก็ “O”

คำว่ารูปธรรมก็คือสิ่งของที่จับต้องได้เช่นอยากได้บ้าน อยากมีรถ อยากมีเงินในธนาคารซัก 100 ล้าน หรืออยากไปเที่ยวรอบโลก ส่วนคำว่านามธรรมก็คือของที่มันจับต้องไม่ได้ ของที่ไม่มีตัวตน เป็นเพียงสภาพอารมณ์หรือความรู้สึก เช่นอยากให้ตัวมีความสุข หรืออยากให้คนรอบๆ มีความสุข อะไรทำนองอย่างนี้

                เรื่องของความต้องการที่เป็นนามธรรมที่นี้อาจจะรวมไปถึงเรื่องที่พ้นวิสัยที่มนุษย์จะกระทำได้อีกด้วยนะครับ เช่นต้องการให้โลกสงบสุข ต้องการให้โลกปลอดจากภัยธรรมชาติ ต้องการให้โลกนี้สวยงาม อะไรทำนองอย่างนี้ก็ดูจะจับต้องไม่ได้เหมือนกัน

                หลังจากคัดแยกความเป็นรูปธรรมและนามธรรมของสิ่งที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปก็คือ “กาพวกความต้องการที่เป็นนามธรรมทิ้งไปให้หมด” ให้เหลือแต่ความต้องการที่เป็นรูปธรรมเอาไว้ก็พอแล้ว

                ทีนี้เราก็จะเหลือแต่ความต้องการที่เป็นรูปธรรมแล้วนะครับ

                สาเหตุที่เราต้องความต้องการที่เป็นนามธรรมออกไปก็เพราะว่าหลังจากที่ได้สังเกตชาวบ้านมาเป็นเวลานานหลายปี ผมค้นพบความจริงอย่างหนึ่งว่า (ซึ่งก็ไม่เกินไปกว่าสิ่งที่นัก NLP หลายๆ คนได้ค้นพบและกล่าวอยู่เสมอว่า) คนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ไม่ทราบว่าเส้นชัยของตัวเองอยู่ใหนทั้งสิ้น หรือถึงทราบก็ทราบอย่างนามธรรม เช่น
อยากให้ชีวิตประสบความสำเร็จ (แล้วอะไรคือความสำเร็จของพี่ล่ะครับ)
อยากรวย (เท่าไหร่ถึงจะรวยล่ะครับ บางคนมีเงินในกระเป๋าซักพันสองพันก็คิดว่ารวยแล้ว)
อยากมีความสุข (ความสุขพี่คืออะไรครับ บางคนแค่นอนฟังเพลงอยู่คนเดียวนั่นคือมีความสุขแล้ว)
อยากให้คนรอบๆ ข้างมีความสุข (ตัวเองก็เลยไม่มีความสุขซักที)


                จากนั้นก็ดูว่าอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการเป็นอันดับสูงสุด นั่นแหละคือเป้าหมายในชีวิตของคุณ และเมื่อทราบดีแล้วว่าอะไรคือเป้าหมายของชีวิตคุณแล้วล่ะก็

                “จงลงมือทำทันทีเพื่อให้สิ่งนั้นสำเร็จ” ครับ

                ขอย้ำอีกครั้งว่า “ลงมือทำทันที” เพราะขณะนี้เกมของเราเริ่มขึ้นแล้ว และเส้นชัยก็รอเราอยู่ข้างหน้าแล้ว

                หมายเหตุ – มีเรื่องน่าตลกอย่างหนึ่งก็คือ บางคนมีข้ออ้างว่าถ้าสิ่งที่ต้องการบรรลุสู่ความสำเร็จแล้ว ชีวิตเรายังจะเหลืออะไรให้ทำอีก คำตอบของคำถามนี้ก็คือว่า ยังมีเป้าหมายที่ 2 3 4 6 ...จนไปถึงเป้าหมายสุดท้ายรอคุณอยู่อีกบานตะเกียงครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น