วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

การสะกดจิตตัวเองแบบ Affirmation

เนื่องจากการสะกดจิตตัวเองมักจะพบปัญหาหลับก่อนที่จะได้บรรจุข้อมูลเสมอ ดังนั้นหากเป็นการสะกดจิตตัวเองจึงควรใช้เทคนิคที่เรียกว่า Affirmationการ Affirmation เป็นการพูดคำสั่งสะกดจิตกับตัวเองเป็นถ้อยคำสั้นๆ อย่างไม่เป็นพิธีรีตองมากนัก โดยจะพูดคำสั่งสะกดจิตที่สั้นกระชับได้ใจความในช่วงเวลาที่ตัวเองกำลังในภาวะที่ผ่อนคลายเช่นขณะเพิ่งตื่นนอน ก่อนนอนหลับ ขณะนั่งสมาธิ หรือขณะที่ฟังเพลงเบาๆ ด้วยความรู้สึกผ่อนคลาย 

ถึงแม้ว่าผลของเทคนิคจะไม่เท่ากับการสะกดจิตเต็มรูปแบบ แต่หากได้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วจะให้ผลได้ดีทัดเทียมกัน อีกทั้งการทำ Affirmation นี้ใช้เวลาน้อย ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากจึงสามารถทำได้ทุกวันทำได้บ่อยๆ โดยที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไรสำหรับปัจจัยสำคัญสำคัญในการทำ Affirmation จะประกอบไปด้วย

  • ความผ่อนคลายของร่างกายและจิตใจ อาจจะไม่ต้องเต็มรูปแบบเหมือนอย่างการการสะกดจิตเต็มรูปแบบแต่สภาพร่างกายและจิตใจต้องอยู่ในภาวะผ่อนคลาย
  • ถ้อยคำ Affirmation จะต้องสั้น กระชับ มีความหมายชัดเจน
  • กล่าวถ้อยคำ Affirmation ซ้ำๆ 
  • สภาพอารมณ์จะต้องสอดคล้องกับถ้อยคำ Affirmation


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2555 เวลา 03:04

    อยากลองทำดูจัง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2555 เวลา 03:10

      ขอให้สำเร็จ

      ลบ
  2. ผมฟลุ๊คผ่านเข้ามาแล้วได้อ่านหลายบทความของ(ขออนุญาติเรียก อาจารย์ นะครับ) ปรากฎว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ผมอ่านมาถึงหน้านี้ผมรู้สึกว่า (อาจจะไม่ถูกนะครับ จากความรู้สึกของคนไม่มีความรู้ด้านนี้) มันคือการใช้ ตรรก ส่วนตัวผมเป็นคนค่อนข้างคิดอะไรสองด้าน อ่านที่อาจารย์อธิบายด้านบนผมเดาว่ามันคือการที่เอา เหตุ และ ผล ของการกระทำนั้นๆ upload ให้ผู้ที่ถูกสะกดจิตที่อยู่ในสภาวะขอใช้คำว่า "เปิดรับข้อมูลและกรองอย่างเป็นจริง" เพราะสภาวะปกตินั้น ผู้ถูกสะกดจิต อาจจะรู้ถึง เหตุ และ ผล ของการกระทำนั้นๆได้อยู่แล้ว แต่เป็นเพราะมีสิ่งเร้าอื่นๆเกิดขึ้นที่มาจาก จิตใต้สำนึก (เช่น ความรู้สึกต่างๆ) ทำให้ไม่สามารถปฏิบัตตัวได้อย่างถูกต้อง 555 จริงๆอยากจะพิมต่อกลัวจะยาวไป แต่เป็นเรื่องที่ผมรู้สึกชอบนะครับ อย่างที่บอกมันเหมือนการคุยกันด้วย เหตุ และ ผล ก็จะคอยติดตามต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ